Chuyển đến nội dung chính

"Giật mình" trước sự lộng hành của ransomware trong năm 2016

Thứ Sáu, ngày 09/12/2016 13:01 PM (GMT+7)
Cứ mỗi 5 phút, có ít nhất 1 doanh nghiệp nhỏ không thể lấy lại dữ liệu, thậm chí sau khi đã trả tiền chuộc.

Theo báo cáo mới nhất từ Kaspersky Lab, trong năm 2016, số lượng các cuộc tấn công từ phần mềm mã hóa dữ liệu đòi tiền chuộc (ransomware) nhắm vào doanh nghiệp đã tăng lên gấp 3 lần. Nếu như trong tháng 1, cứ mỗi 2 phút lại có một cuộc tấn công; thì trong tháng 10, tỷ lệ này rút ngắn chỉ còn 40 giây. Đối với người dùng cuối, tỷ lệ này tăng từ 20 giây (trong tháng 1) lên 10 giây (trong tháng 10).
Với sự tấn công dồn dập như trên, cứ mỗi 5 phút lại có ít nhất 1 doanh nghiệp gặp phải sự cố bảo mật CNTT do bị ransomware tấn công. Và cứ mỗi 5 phút, có ít nhất 1 doanh nghiệp nhỏ không thể lấy lại dữ liệu, thậm chí sau khi đã trả tiền chuộc.
Hơn 62 loại ransomware mới đã được phát hiện trong năm 2016, cho thấy mối đe dọa không ngừng tăng lên từ loại mã độc này. Do đó, Kaspersky Lab xem nó là vấn đề chủ đạo của năm 2016.
Nhiều ngành công nghiệp khó bị tấn công hơn những ngành khác, nhưng nghiên cứu của hãng bảo mật trên cho thấy, không một ngành nào ít gặp nguy hiểm. Tỉ lệ tấn công cao nhất là khoảng 23% đối với ngành giáo dục, thấp nhất là 16% đối với ngành bán lẻ và giải trí. Một trong những ransomware được biết tới nhiều nhất trong ngành giáo dục là Ded_Cryptor và Fantom.
Ngoài ra, một số phương thức mới của các cuộc tấn công bằng ransomware đã được phát hiện trong năm nay, như mã hóa ổ đĩa - tức kẻ tấn công khóa khả năng truy cập hoặc mã hóa không chỉ một số tập tin mà toàn bộ tập tin cùng lúc, ransomware Petya là ví dụ điển hình.
Dcryptor được biết đến với tên gọi Mamba, đã tiến một bước xa hơn: Khóa ổ cứng, dùng nhiều mật khẩu để điều khiển máy tính nạn nhân từ xa. Bên cạnh đó còn có Ransomware Shade, nó có khả năng thay đổi phương thức tấn công máy tính nếu nhận ra máy tính đang tấn công thuộc dịch vụ tài chính, bằng cách tải xuống và cài đặt phần mềm gián điệp (spyware) thay vì mã hóa tập tin của nạn nhân.
Kết quả phân tích của Kaspersky Lab còn cho thấy, các tin tặc đã tạo ra ransomware như một hình thức kinh doanh, bán lại cho bọn tội phạm mạng thiếu kỹ năng và nguồn lực để tự phát triển ransomware. Sau khi thỏa thuận, những kẻ tạo mã độc sẽ cho ra những sản phẩm theo nhu cầu. Chúng bán cho khách hàng những phiên bản đã được tùy chỉnh, để họ phát tán thông qua thư rác và trên các trang web. Sau đó, khách hàng sẽ trả tiền hoa hồng cho chúng - đây là nguồn thu chính của những kẻ tạo ra mã độc.
Trong năm 2016, ransomware tiếp tục hoành hành trên khắp thế giới, chúng trở nên tinh vi và đa dạng hơn, tập trung nhiều hơn vào dữ liệu và thiết bị, người dùng cá nhân và cả doanh nghiệp. May mắn là kể từ năm 2016, giới công nghệ trên thế giới đã bắt đầu liên kết với nhau để chống lại ransomware. Minh chứng như dự án No More Ransom được ra mắt vào tháng 7.2016, kết nối các cơ quan lập pháp và các công ty bảo mật để theo dõi và ngăn chặn hoạt động của ransomware, đồng thời giúp người dùng lấy lại dữ liệu và loại bỏ mô hình kinh doanh xấu xa của tội phạm mạng.
Theo Ngọc Phạm (Dân Việt)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bàn ghế phòng ăn bằng gỗ cho gia đình 4 tiêu chí chọn mua

Bàn ghế phòng ăn bằng gỗ giờ đây đang trở thành xu hướng đột phá trên thị trường. Với vẻ đẹp thẩm mỹ, bền chắc và tinh tế, bàn ghế gỗ được hầu hết người mua trên thị trường hiện nay yêu thích. bởi đặc thù về chất lượng và cá tính bề ngoài đặc thù độc đáo và tinh tế.  Bàn ghế phòng ăn bằng gỗ cho gia đình được sản xuất bằng chất liệu gỗ cao cấp tạo nên không gian đẳng cấp cho người tiêu dùng. Để lựa chọn được các bộ bàn ghế ăn gỗ hấp dẫn nhất và giá rẻ nhất, bạn cần biết đến các mục tiêu quan trọng và cần phải có lúc chọn lọc. Vậy những tiêu chỉ để chọn bàn ghế gỗ đẹp cho gia đình là gì chúng ta cùng tham khảo.  1. Chất liệu khiến bộ bàn ghế ăn đẹp  Tiêu chí đầu tiên để nhận định bộ bàn ghế ăn cao cấp đẹp cho gia đình chính là chất liệu làm cho nên dòng bàn ghế đấy. các cụ xưa đã có câu: “ Tốt gỗ hơn tốt nước sơn” nên khi đi chọn sắm bàn ghế ăn gỗ gia đình thì để ý tới chất liệu và chất lượng của sản phẩm trước. Bạn mang thể xem sản phẩm được làm bằng chiếc g...

Bàn làm việc chân sắt giá rẻ giới thiệu bàn làm việc chân sắt tại Hà Nội

Bàn làm việc chân sắt giá rẻ Xuân Hòa - sản phẩm kết cấu chắc chắn, thiết kế độc đáo, nhiều mẫu mã tại 193 Cầu Diễn. Bàn làm việc chân sắt giá rẻ Xuân Hòa ra đời với đầy đủ các yếu tố: chất lượng, tiện ích, độc đáo đang được nhiều công ty, doanh nghiệp lựa chọn khi thiết kế nội thất văn phòng. Cùng tham khảo một số đặc điểm của sản phẩm ở bài viết dưới đây. Thông thường khi đến các văn phòng làm việc, những kiểu bàn làm việc văn phòng dễ bắt gặp nhất là các loại bàn chân gỗ với đầy đủ các bộ phận: hộc liền có ngăn kéo, kệ để CPU. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của xã hội, yêu cầu về tính thẩm mỹ của con người ngày một nâng cao, nhu cầu về một văn phòng làm việc ấn tượng, có sự đột phá đòi hỏi một sản phẩm độc đáo, có sự sáng tạo hơn. Chính vì thế, sản phẩm * Bàn làm việc chân sắt khung BOV. Bàn làm việc chân sắt Xuân Hòa khung BOV của Nội thất Xuân Hòa là loại bàn có cấu tạo từ khung thép ống vuông 30x30 sơn bột tĩnh điện. Mặt bàn làm bằng gỗ công nghiệp M...

Nội thất văn phòng giá rẻ những xu hướng đổi mới năm 2018

Nội thất văn phòng giá rẻ, ngoài mục đích chuyên dụng làm việc tại công sở còn có tác dụng định hướng kinh doanh của doanh nghiệp.  Nội thất văn phòng giá rẻ được xem là thành công cố định phải đạt tới sự đồng bộ, bản sắc phải biểu đạt trong khoảng ngoài vào trong. Đối với loại văn phòng ở gồm nhiều căn nhà được du nhập vào Việt Nam chưa lâu.  Nhất thiết phải sở hữu các điều chỉnh theo hướng mới thích hợp với lối ở sở hữu phổ biến bản sắc văn hoá gốc Việt cũng cần được xem xét một bí quyết thức nghiêm túc. thời kì hội nhập phát triển kinh tế đã tạo điều kiện nhập cảng nhiều chủng loại đồ đạc nội thất từ các nước trên toàn cầu, đặc biệt là Trung Quốc, Đài Loan, Singapore và một số nước châu Âu.  Nhu cầu về nội thất văn phòng cao cấp tăng mạnh cả về lượng và chất nhưng số đông sản phẩm vẫn ở dạng mô phỏng, cải tiến về kích thước trong khoảng những đồ nội thất nước ngoài, chưa có được các định hướng chiến lược cho sản phẩm nội thất Việ...